Bài viết PR là hoạt động sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khác với các bài quảng cáo thông thường, bài viết PR mang những thông tin hấp dẫn, bổ ích, tạo sự khách quan và đáng tin cậy cho người đọc, giúp sản phẩm có linh hồn. Đồng thời, bài viết PR được coi là tiếng nói của báo chí (hoặc doanh nghiệp mượn tiếng nói của báo chí) để nói về sản phẩm và thương hiệu của mình.
Những kiểu bài PR phổ biến
Có rất nhiều dạng bài PR bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp và dự án của mình, trong đó phổ biến là bài
Bài advertorial
Bài advertorial là bài quảng cáo được viết dưới dạng một bài báo và thường không có tên tác giả. Advertorial cũng được trình bày như một phần riêng biệt trong ấn phẩm, nội dung do doanh nghiệp thực hiện (hoặc đặt hàng phóng viên viết theo yêu cầu). Doanh nghiệp trả chi phí cho cơ quan báo để được đăng.
Bài advertorial trên báo giúp sản phẩm, thương hiệu được giới thiệu trực tiếp. Theo lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành, bài viết advertorial nên được sử dụng khi doanh nghiệp chưa có câu chuyện hay để kể, cần nhấn mạnh thông tin của sản phẩm và hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Bài Editorial
Editorial là bài viết mang tính độc lập của nhà báo, phóng viên. Kiểu bài này cung cấp các nội dung có mục đích, thông tin xác thực và có xu hướng đáng tin cậy đối với người đọc, nhằm biến thông tin PR trở thành thông tin có giá trị thực sự mà người đọc, người tiêu dùng cần.
Để có được một bài editorial trên báo chất lượng cần sự phối hợp giữa đại diện doanh nghiệp với phóng viên, làm sao để đưa sản phẩm, thương hiệu vào một cách khéo léo, phù hợp với nội dung, hình thức bài viết.
Khác với bài viết advertorial, bài viết editorial không bị chi phối bởi nội dung và hình thức, có tính khách quan cao, tạo niềm tin nhất định đối với độc giả và đối tượng mục tiêu bởi người dùng tìm được dòng thông tin mà họ quan tâm bên cạnh thông tin về sản phẩm. Đối với bài editorial, một câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với bài báo với những thông tin khác nhau cho người đọc là những yếu tố quan trọng hàng đầu.
Ngoài ra còn một số dạng bài PR khác như Bài long-form, Dạng bài video ngắn tổng hợp, Bài infographic, Bài product review, Bài phỏng vấn, Bài PR phản ánh.
Hoặc theo nội dung, sẽ có các dạng bài PR Bài viết PR về sự kiện, các sản phẩm, Bài PR giới thiệu doanh nghiệp, cá nhân, Các bài PR tin tức, Bài PR phỏng vấn với chuyên gia, người nổi tiếng và Bài viết PR chính quan, khách luận.
Lợi ích của bài PR/Booking báo chí
Có 2 hình thức PR thương hiệu, sản phẩm phổ biến mà các chủ doanh nghiệp hay sử dụng đó là book báo điện tử và book báo giấy. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ số phát triển mạnh mẽ, hành vi, thói quen của người dùng thay đổi. Họ chuyển thói quen từ sử dụng báo giấy sang báo điện tử. Việc book báo PR trên các trang báo điện tử lớn đang là xu hướng hiện nay, dù không phủ nhận tính ổn định, lâu dài của báo giấy.
Tăng traffic, nâng top google
Với các từ khóa sản phẩm, thương hiệu trong bài báo, khách hàng dễ dàng tìm kiếm bạn mà không cần phải tìm đến đường link chính của website chủ. Vỗi mỗi lượt truy cập, thứ hạng của doanh nghiệp ngày càng được nâng cao bền vững, ổn định và độ tin cậy cao.
Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng
Khi người dùng quan tâm đến thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn thông qua các bài PR trên báo chí với độ tin cậy cao, lượng người dùng của báo chí lớn, đây cũng chính là cách để doanh nghiệp khai thác lượng khách hàng tiềm năng
Cung cấp backlink chất lượng cho seo
Mỗi bài báo PR sẽ cung cấp trung bình 2 backlink. Tuy nhiên, backlink Dofollow hay Nofollow sẽ phụ thuộc vào từng báo điện tử cụ thể.
Tạo nên thương hiệu và sự tin tưởng cho người tiêu dùng
Các báo điện tử lớn là các trang cung cấp thông tin chính thống được nhiều người dùng đọc và quan tâm. Vì vậy, khi bạn xuất hiện với các thông tin về doanh nghiệp sẽ được người dùng đánh giá cao và tin tưởng, thương hiệu doanh nghiệp của bạn sẽ ở lại với ngời dùng lâu hơn. Từ đó, doanh nghiệp đến gần hơn, nhanh hơn với người tiêu dùng.
Củng cố niềm tin với khách hàng và đối tác
Bạn tự nói về mình, điều này không khách quan. Nhưng khi có một người thứ ba nói về bạn sẽ được người nghe ghi nhớ mãi. Lợi ích của bài viết PR trên báo điện tử cũng tương tự vậy, vừa khách quan, lại tin cậy.
Không dễ gì để một sản phẩm, dịch vụ hay một doanh nghiệp được xuất hiện tại các vị trí đẹp trên những trang báo điện tử chính thống. Khâu kiểm duyệt thông tin, ngôn từ, hình ảnh của mỗi tờ báo sẽ đảm bảo cung cấp nội dung tốt nhất, chính xác nhất cho người đọc. Do đó, bài viết PR trên những trang báo lớn và uy tín sẽ góp phần không nhỏ củng cố niềm tin, gia tăng uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác.
Tăng doanh thu và lợi nhuận
Khi sản phẩm, dịch vụ của bạn đã tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu, khi thương hiệu của bạn được công chúng tin tưởng, điều này dồng nghĩa rằng khách hang sẽ tìm đến bạn khi có nhu cầu cũng như tin tưởng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn, từ đó mà lợi nhuận, doanh thu gia tăng.
Book bài PR báo chí cần lưu ý gì
Để có những bài viết PR đăng trên các trang báo điện tử chất lượng, mang lại kết quả tốt không phải điều dễ dàng. Vì vậy, mà việc đăng bài PR cần có một chiến lược cụ thể. Dưới đây là những lưu ý giúp doanh nghiệp tránh lãng phí thời gian và chi phí.
Xác định mục tiêu khi book báo PR
Dù là book bài trên báo hay làm bất kỳ một công việc nào bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng. Khi có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có hướng đi rõ ràng từ đó mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Cần xác định xem việc book bài PR Để nổi tiếng? Tăng nhận diện thương hiệu? Quảng bá sản phẩm? Thúc đẩy doanh số bán hàng? Sau khi xác định rõ mục đích của bài PR, tiếp theo là triển khai viết nội dung bài PR.
Nội dung bài PR
Nội dung bài PR phải đi đúng, sát trọng tâm với mục tiêu đề ra ban đầu. Đồng thời, ngôn từ phải hay, thu hút, lôi cuốn người đọc. Trước không gian rộng lớn về thông tin trên internet, người dùng chỉ chọn lọc những thông tin, bài viết có nội dung hữu ích, đáng tin cậy để đọc. Vì vậy ngoài việc viết về doanh nghiệp, về sản phẩm bạn cũng cần quan tâm đến lợi ích, nhu cầu và tâm lý của người dùng.
Xác định trang báo sẽ book bài
Sau khi đã có bài PR chất lượng, bạn cần xác định trang báo cần đăng bài là trang nào, đăng vào chuyên mục nào, giá cá ra sao, khung giờ nào. Để việc đăng bài PR mang lại hiệu quả, bạn cần đăng bài trên các báo có cùng lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động. Ví dụ: bạn kinh doanh sản phẩm về mẹ và bé, thiết bị đồ gia dụng thì nên lựa chọn trang báo về phụ nữ, gia đình, trẻ thơ… Chỉ khi xác định đúng trang báo thì bạn mới có nhiều cơ hội tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Thời gian đăng bài trên báo
Để việc đăng bài đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải hiểu rõ khách hàng của mình. Họ là ai, khung giờ nào nhận được sự quan tâm của người dùng nhất. Bạn cần lựa chọn kỹ khung giờ đăng, ngày đăng và thời gian đăng trong bao lâu. Nếu độc giả bạn hướng tới là dân văn phòng thì bạn nên đăng bài vào 7-8h sang hoặc 16-17h chiều. Tránh đăng những ngày đầu tuần vì tthời điểm này này họ thường bận xử lý công việc, không có thời gian đọc báo… Tùy vào đối tượng độc giả, tính chất của sản phẩm mà bạn chọn ngày đăng, giờ đăng sao cho hợp lý.
Số lượng bài PR
Sai lầm của nhiều doanh nghiệp là cứ nghĩ đăng bài PR một lần là đủ, là có nhiều người biết đến thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy bài PR đăng sau 2-3 ngày là sẽ bị trôi đi mất, thay vào đó những bài đăng mới lại được hiển thị. Thị trường ngày càng cạnh tranh, ai cũng muốn PR thương hiệu của mình, muốn thương hiệu, sản phẩm của mình đi vào tâm trí khách hàng. Người dùng họ tiếp cận quá nhiều lượng thông tin hằng ngày, họ sẽ nhanh chóng quên thương hiệu, sản phẩm của bạn trong một thời gian ngắn. Vì vậy, để người dùng có thể, định vị và nhớ tên thương hiệu của bạn lâu hơn, thậm chí đi sâu vào tâm trí họ thì doanh nghiệp của bạn cần phải xuất hiện nhiều lần. Khi nhìn thấy một điều gì đó nhiều lần, tự nhiên bạn sẽ nhớ về nó, nó sẽ đi sâu vào tâm trí bạn.
Do đó, muốn có chiến dịch PR thành công, bạn cần có một kế hoạch rõ ràng, thời điểm đăng bài, tần suất xuất hiện, xuất hiện trong bao lâu, bài nào đăng trước, bài nào đăng sau.
Kết hợp đăng bài PR với các hình thức marketing khác
Để đạt hiệu quả cao bạn cần kết hợp nhiều hình thức marketing khác nhau như kết hợp treo banner, chạy google adword, sử dụng dịch vụ backlink báo…để tăng nhận diện thương hiệu, tăng cơ hội bán hàng.
Book báo PR mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: tăng nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, tăng cơ hội bán hàng. Để đạt được hiệu quả tối đa bạn cần xác định mục tiêu bài PR, xây dựng nội dung bài PR chất lượng, hiểu rõ hành vi khách hàng để xác định ngày giờ đăng hợp lý, và có chiến lược, kế hoạch đăng bài hiệu quả.